การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ( ITA )
  o1 โครงสร้าง   o2 ข้อมูลผู้บริหาร   o3 อำนาจหน้าที่   o4 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน   o5 ข้อมูลการติดต่อ   o6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง   o7 ข่าวประชาสัมพันธ์   o8 Q&A   o9 Social Network   o10 แผนดำเนินงานประจำปี   o11 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน   o12 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี   o13 คู่มือหรือมาตฐานการปฏิบัติงาน   o14 คู่มือหรือมาตฐานการให้บริการ   o15 ข้อมูลเชิงสถิติการใช้บริการ   o16 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการใช้บริการ   o17 E-Service   o18 แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี   o19 รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีรอบ 6 เดือน   o20 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี   o21 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ   o22 ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ   o23 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี   o24 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี   o25 นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล   o26 การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล   o27 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล   o28 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล   o29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต   o30 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต   031 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี   o32 ช่องการรับฟังความคิดเห็น   o33 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม   o34 เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร   o35 การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร   o36 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี   o37 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต   o38 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร   o39 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี   o40 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ 6 เดือน   o41 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี   o42 มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ   o43 มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม   o44 มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง   o45 มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต   o46 มาตรการป้องกันการรับสินบน   o47 มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม   o48 มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ขุนแม่ลาน้อย

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

ประกาศเมื่อ 26 พฤษภาคม 2563

เปิดอ่าน 52 ครั้ง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ

กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่นับเป็นนวัตกรรมทางสังคมที่สำคัญในระบบสุขภาพของประเทศไทย มุ่งเน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพของประชาชนจากหลายภาคส่วนในสังคม  โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไกสำคัญในการประสานหน่วยงาน  องค์กร  และภาคีเครือข่ายในพื้นที่เข้ามาร่วมค้นหาปัญหาและความต้องการของประชาชน  ร่วมวางแผน  และส่งเสริมให้เกิดการร่วมดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพ สามารถติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมกับประชาชน

กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่  นอกจากมีเจตนารมณ์ในการสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้ามามีบทบาทในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่แล้ว  ยังสนับสนุนให้ประชาชนได้แสดงบทบาทในการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ  และส่งเสริมให้บุคลากรด้านสาธารณสุขในพื้นที่ได้แสดงบทบาทในการสนับสนุนประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง  ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนักต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน  สามารถดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเองและการสร้างกลไกในสังคมที่จะต้องเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ  ที่มีผลต่อสุขภาพให้ลุล่วง

สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในบทบัญญัติของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๓ (๓)  มาตรา ๑๘ (๔) (๘) (๙) และมาตรา ๔๗  ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุน  ประสาน  และกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อม  ความเหมาะสม  และความต้องการ  เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่  โดยให้ได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุน  รวมถึงสนับสนุนและกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน และภาคเอกชนที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไร  ดำเนินงาน และบริหารจัดการเงินทุนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อม  ความเหมาะสม  และความต้องการ  โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่

การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่เริ่มดำเนินการนับตั้งแต่  ได้มีประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์การบริหารส่วนตำบลหรือเทศบาลดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่  เมื่อวันที่  ๒๘ มิถุนายน  พ.ศ. ๒๕๔๙  ซึ่งในปีแรกมีองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลนำร่องจัดตั้งกองทุนรวม ๘๘๘ แห่ง

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๐  ณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพและสวัสดิการชุมชนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่  ระหว่าง  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  กระทรวงมหาดไทย  สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  สมาคมสันติบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย  และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย  ซึ่งทั้งเจ็ดฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพและสวัสดิการชุมชนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่  โดยเน้นเรื่องการแพทย์ฉุกเฉิน  การสร้างเสริมสุขภาพ  การป้องกันโรค  การฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ  และการดำรงชีวิต  ตลอดจนส่งเสริมให้กลุ่มแม่และเด็ก  กลุ่มผู้สูงอายุ  ผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง  กลุ่มคนพิการ  กลุ่มผู้ด้อยโอกาส  และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในเขตพื้นที่  มีสวัสดิการชุมชนรองรับและสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง